7 thg 7, 2009

Ngôi nhà "bánh bích quy" trong rừng Lyon

Cái tên thơm ngon này được một tạp chí kiến trúc Pháp đặt cho, và chủ ngôi nhà ven rừng này cũng rất lấy làm thích thú!
Không phải ngôi nhà bằng bánh rắc đường mái dốc trong truyện cổ tích, đây là một căn nhà 2 tầng rất hiện đại, 23 x 7m, làm bằng bê tông, sắt thép và kính, nương theo độ dốc của địa hình một ngọn đồi ven rừng. Nhờ vậy mà ở tầng nào cũng có thể mở cửa trực tiếp ra ngoài "sân".

Nổi bật trên sắc xanh núi đồi

Điều khác biệt ở đây là toàn bộ tầng 2 ngôi nhà được "phủ" thêm một lớp rèm thưa trên bề mặt kính cửa sổ, được kết từ những cấu trúc gỗ iroko độc đáo.

Đặc và rỗng, chi tiết và tổng thể

Được "xâu" với nhau bởi sợ cáp thép mảnh mà tinh xảo


Chi tiết từng chiếc "bánh bích quy"

Vậy thì tại sao lại cần những dây bánh bích quy đó? Nó có tác dụng gì?

Thứ nhất, nó có tác dụng chắn ánh nắng mặt trời bức xạ trực tiếp trên mặt kính, tác nhân gây ra "hiệu ứng nhà kính". Được chắn bởi bức mành thưa như thế này, toàn bộ tầng 2 tuy phơi mặt đứng ra nắng phía Đông, lấy sáng mà vẫn thoáng mát vì những khe hổng giữa các 'chiếc bánh'.

Thứ hai, nó đóng vai trò như một "bộ lọc không khí", giảm bớt nhiệt độ lớp không khí đệm giữa 2 lớp áo gỗ và kính, tạo nên một lớp "áo nhiêt" trung gian, tránh tác động trực tiếp quá nóng hay quá lạnh ngoài nhà vào không gian sống các phòng trong nhà. (Các ngôi nhà nhiệt đới Viêt Nam đã vận dụng rất xuất sắc nguyên lý này: các tấm "giại" che nắng trong hiên nhà truyền thống, hay là mặt đứng với những chi tiết bê tông hình đốt tre ở Dinh Thống Nhất của KTS. Ngô Viết Thụ tại TP. Hồ Chí Minh).



Phòng ngủ tầng 2 vừa được điều chính nhiệt và ánh sáng, lại vừa độc đáo

Và thứ ba, đây cũng là một giải pháp thiết kế gây hiệu quả thẩm mỹ đặc sắc. Nó là một sự "nhắc lại" gợi nhớ hình ảnh các khối đá địa phương, trên một cái nền công trình hiện đại.


Nổi bật với những chi tiết lặp lại trong một khuôn hình đơn giản

Tầng 1 thut vào trong, hưởng bóng đổ của tầng 2 vươn ra nên không càn lớp "bảo vệ" thêm, các mặt đều tiếp xúc "trực tiếp' với không gian rừng khoáng đạt quanh nhà.


Phòng sinh hoạt chung tầng 1


Với phong cách minimalist


Sảnh tầng phía sau khối nhà


Có những chi tiết kiến trúc tưởng chừng đơn giản và không chủ đích, nhưng ẩn sau đó là nhiều kinh nghiệm lâu đời, nhiều ý tưởng và phát minh độc đáo kết tụ thành.


Hiệu quả tuyệt vời của ánh sáng



ThS.KTS.TH